8 quy luật xây dựng thương hiệu cá nhân
Xây dựng thương hiệu cá nhân là cái cách làm cho người khác chấp nhận tính cách của bạn, có thể thông qua môi trường cá nhân hoặc môi trường công việc. Một thương hiệu cá nhân không phải là chính bạn, nó là sự phản ánh tính cách, năng lực và giá trị cốt lõi của bạn. Nhưng không có nghĩa là bạn đánh mất chính mình, nó là việc định hình tính cách riêng vốn có của bạn thích ứng với sự chấp nhận của một nhóm người mà bạn đang ảnh hưởng.
Vấn đề then chốt trong xây dựng thương hiệu cá nhân là hãy vạch rõ chính mình thay vì để người khác làm công việc đó. Bạn phải có khả năng ảnh hưởng đến mọi người để họ chấp nhận bạn là ai theo cách mà bạn mong muốn dựa trên những giá trị, điểm mạnh, mục tiêu và cá tính riêng của bạn.
Một trong những quy luật bạn không thể bỏ qua và cần lưu ý như sau:
1. Quy luật của sự chi tiết hóa:
Một thương hiệu lớn phải tập trung thật chính xác và chi tiết vào hoặc một điểm mạnh nhất, hoặc một tài năng nổi bật nhất, hoặc một thành tựu quan trọng nhất. Bạn có thể chi tiết hóa theo một trong những cách như sau: năng lực, hành vi, phong cách sống, tầm nhìn…
2. Quy luật của lãnh đạo:
Bạn phải có quyền lực hoặc sự tín nhiệm của nhóm người quan hệ của riêng mình, có ảnh hưởng không nhỏ đến nhóm người ấy. Khả năng lãnh đạo xuất phát từ những tài năng tuyệt vời của bạn, vị trí hiện tại của bạn và sự công nhận của nhóm người quan hệ đối với bạn.
3. Quy luật của cá tính riêng:
Một thương hiệu lớn phải được tạo dựng trên nền tảng của những cá tính riêng và những thói xấu của cá nhân bạn. Quy luật này phần nào tháo bỏ áp lực cho quy luật của sự lãnh đạo rằng: bạn là người luôn luôn tốt nhưng bạn không phải là người hoàn hảo.
4. Quy luật của sự khác biệt hóa:
Một thương hiệu cá nhân hiệu quả luôn cần phải khẳng định là khác biệt đối với những người khác.
5. Quy luật của sự dễ nhận dạng:
Một thương hiệu cá nhân phải được gợi nhắc lặp đi lặp lại liên tục, cho đến khi nó tự ghi dấu một cách có ý thức vào trong đầu của một nhóm cộng đồng. Sự dễ nhận dạng tạo ra khả năng thừa nhận về mặt chất lượng. Người ta cho rằng bởi vì họ phải liên tục thấy một người và hiển nhiên người ấy sẽ trở nên nổi bật hơn, đáng tin tưởng hơn so với những người khác.
6. Quy luật của sự thống nhất:
Một cá nhân ẩn sau một thương hiệu phải thống nhất thực hiện theo đạo đức và hành vi đã được xây dựng từ trước cho thương hiệu cá nhân đó. Lúc đó, tính cách cá nhân phải phản ánh được bản chất thương hiệu trong cộng đồng.
7. Quy luật của sự bền bỉ:
Bất cứ một thương hiệu cá nhân nào cũng cần thời gian để phát triển. Hãy kiên nhẫn chăm sóc cho thương hiệu của bạn.
8. Quy luật của sự thiện chí:
Một thương hiệu cá nhân sẽ được kéo dài hơn cá nhân ẩn đằng sau thương hiệu ấy biết cách củng cố tốt thương hiệu. Cá nhân phải biết tạo ra một ý tưởng đầy thiện chí đối với cộng đồng của mình, để từ đó được sự ủng hộ tích cực hơn từ họ.
Xây dựng thương hiệu cá nhân thật sự rất cần thiết cho bất kỳ ai, cho dù bạn là lãnh đạo, nhà quản lý hay nhân viên bình thường. Nếu bạn có một nghề nghiệp, một công việc yêu thích để làm cũng như những mục tiêu phấn đấu trong cuộc sống thì việc xây dựng một thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn dễ dàng có được thành công hơn.