9 bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân cho freelancer
Đây là những cách giúp các freelancer tạo nên sự khác biệt trong thị trường freelance (làm việc tự do) đang ngày càng bão hòa. Với ngày càng nhiều người ở mọi lĩnh vực đang tham gia vào thị trường freelance. Đâu là cách để tạo nên sự khác biệt so với đối thủ và thu hút được nhiều khách hàng hơn?
Kể câu chuyện cá nhân
Hãy kết hợp cá tính riêng vào trong thương hiệu cá nhân của bạn. Giải thích lý do tại sao bạn quyết định tham gia vào ngành công nghiệp mình đang hoạt động, cho biết làm cách nào bạn có mặt ở vị trí hiện tại bằng cách nói về quá trình làm việc trước đó. Mục tiêu là để tạo cho mình sự khác biệt. Trở nên độc đáo và sáng tạo là một trong những cách tốt nhất để đạt được mục tiêu đó.
Tạo ra website cá nhân cho một ngách người xem
Có rất nhiều người làm công việc freelance, nhưng chỉ một số ít có website cá nhân và thậm chí một số ít hơn nữa có website cá nhân cung cấp nội dung liên tục cho một ngách người xem. Nếu ai đó muốn trở thành một người thiết kế tự do, việc có một website về thiết kế trong cộng đồng startup công nghệ và liên tục đăng tải những nội dung bổ ích sẽ giúp họ trở nên khác biệt trên thị trường với vai trò là một chuyên gia cung cấp những giá trị. Nó cũng cho thấy họ là người có tinh thần kỷ luật cao.
Những điều bạn làm cho người khác, hãy làm cho chính mình
Hầu hết các “chuyên gia” không làm cho chính họ những điều họ làm cho người khác. Website của những người thiết kế web thường không nổi bật. Các chuyên gia truyền thông xã hội thường có sự hiện diện hạn chế trên mạng xã hội. Thực tế, cách dễ dàng để trở nên khác biệt là thực hiện đúng những gì bạn nói. Hãy tạo ra một thương hiệu cá nhân thể hiện chính xác những gì bạn có thể làm cho người khác.
Đưa ra mức giá cao hơn
Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng thực tế thì ngược lại, nó thực sự hiệu quả. Đưa ra mức giá cao sẽ giúp khách hàng tiềm năng xem bạn như một freelancer cao cấp với khả năng đem lại hiệu quả công việc cao. Có một thực tế là nhiều freelancer sẵn sàng đưa ra mức giá cực thấp vì họ đem lại chất lượng công việc thấp. Làm điều ngược lại sẽ giúp bạn trở nên khác biệt.
Phục vụ khách hàng trước khi bán hàng
Nền kinh tế gig cho phép chúng ta làm việc linh hoạt theo từng dự án. Nhưng khi bạn tập trung vào việc phục vụ nhu cầu của khách hàng trước tiên, tiền bạc tự khắc sẽ đến sau đó. Vấn đề không phải là tiền bạc, mà là khi bạn giúp họ thành công, họ sẽ giới thiệu bạn với những khách hàng mới. Khi đặt trọng tâm vào khách hàng, thương hiệu của bạn sẽ cất cánh.
Dành thời gian xây dựng uy tín và các mối quan hệ
Uy tín, danh tiếng của chúng ta trong mắt khách hàng là điều không thể mua - bán được. Việc đầu tư vào các mối quan hệ để được khách hàng tin tưởng và giới thiệu giúp tôi tạo nên sự khác biệt và có được những thương vụ tốt nhất. Bạn sẽ làm gì để duy trì uy tín thương hiệu trong mắt những người đã gặp hoặc sẽ gặp bạn?.
Đầu tư vào thương hiệu của bạn
Khi nền kinh tế gig ngày càng mở rộng, số lượng các freelancer cũng tăng lên. Những freelancer được chú ý là những người đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân của họ. Dù là một bản portfolio, một website, sản phẩm mẫu hoặc dịch vụ giao hàng, hãy chắc chắn rằng chúng tạo ra tác động lên khách hàng, khiến họ cảm thấy bạn khác biệt so với những đối thủ khác.
Hiểu nhóm khách hàng đặc thù bạn muốn phục vụ
Tất cả chúng ta đều thường nghĩ rằng mình có thể phục vụ tất cả mọi người. Nhưng khi bạn tập trung vào một nhóm khách hàng đặc thù, mọi thứ sẽ được tập trung hơn, bao gồm cả nguồn năng lượng mà bạn mang lại cho họ. Chắc chắn, tất cả mọi người đều có thể trở thành khách hàng một ngày nào đó. Vì vậy, hãy tập trung để phục vụ nhóm khách hàng có những vấn đề chung nhất định, với những ước mơ, mục tiêu, hy vọng… tương tự nhau.
Đề xuất khách hàng để lại đánh giá trên các nền tảng trực tuyến
Nhiều freelancer có được khách hàng thông qua những website trung gian. Việc xây dựng uy tín trên những website này sẽ giúp bạn có được những khách hàng lớn hơn. Những freelancer thông minh sẽ đề xuất các khách hàng hài lòng với dịch vụ của họ để lại đánh giá 5 sao trên các website trung gian kết nối cộng đồng freelancer với khách hàng.