Chuyên mục

Tin tức

Phỏng vấn độc quyền chuyên gia Mr Snake: Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân tự thân

Ngày đăng: 27/05/2021 Đăng bởi: admin Lượt xem: 912

Để tạo dựng thương hiệu cá nhân tự thân thành công, chuyên gia xây dựng thương hiệu cá nhân Mr Snake cho rằng: Không phải trở thành bản sao của bất kỳ một ai khác, người làm chủ cuộc chơi là người trả lời được câu hỏi “Who Am I”

Là một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu cá nhân, Mr Snake cho rằng, vai trò của thương hiệu cá nhân sẽ tác động rất lớn đến hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp giai đoạn khởi nghiệp (doanh nghiệp start-up). Theo chuyên gia Mr Snake tạo dựng thương hiệu cá nhân là điều cốt lõi, với doanh nhân, nếu xây dựng được thương hiệu khác biệt còn là nhân tố để phát triển doanh nghiệp.

Chuyên gia tư vấn xây dựng thương hiệu cá nhân - doanh nhân Mr Snake

PV: Đứng trên quan điểm của một chuyên gia xây dựng thương hiệu, theo anh xây dựng thương hiệu cá nhân có giới hạn về đối tượng?

Tôi thấy rằng, thương hiệu cá nhân ngày càng giống tấm thẻ VIP quyền lực. Tấm thẻ này không nhất thiết trao cho người có đặc quyền, mà được trao cho bất kì ai, nếu đủ sức hút. Vì vậy, không chỉ diễn viên, ca sĩ mới cần xây dựng thương hiệu cá nhân mà bất kể bạn là CEO, chuyên gia, bác sĩ, giáo viên hay sinh viên,... cũng có quyền xây dựng thương hiệu cá nhân. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân không giới hạn về độ tuổi, giới tính

Thương hiệu cá nhân có thể giúp cho cá nhân có ảnh hưởng và có giá trị trong cả một cộng đồng, nhất là đối với một CEO. Có thể, một CEO không sở hữu thương hiệu cá nhân hoàn thiện vẫn có thể làm kinh doanh; nhưng một CEO muốn hiện thực hoá tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp thì cần xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hoàn chỉnh. 

PV: Gần đây, có khá nhiều trường hợp vì một phát ngôn, hình ảnh của cá nhân gây ảnh hưởng đến cả một tập thể, một doanh nghiệp. Anh có thể chia sẻ quan điểm, góc nhìn của anh về vấn đề này? 

Khái niệm “mỗi người là một đại sứ thương hiệu” ngày càng phổ biến trên thế giới, lãnh đạo lại càng quan trọng. Một phát ngôn không hợp lý có thể gây khủng hoảng, một hình ảnh buông tuồng có thể gây ra điều tương tự. Ai có thể đảm bảo những hình ảnh không phù hợp ấy không lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt và gây hậu quả xấu? Nhất là với thời điểm hiện tại, sự bùng nổ thông tin mạng như một “con dao hai lưỡi”, hậu quả sẽ rất kinh khủng nếu như mất kiểm soát.

Tất cả chúng ta đều có cơ hội để xây dựng thương hiệu nhưng cần có sự kiểm soát

Cá nhân tôi, khi đã là người lãnh đạo, người có tầm ảnh hưởng nhất định trong bất kì một tập thể nào đó, mỗi một hình ảnh, phát ngôn, hành động đều cần có sự suy tính. Đó là lý do họ cần có ekip đứng sau để đưa đến hình ảnh tích cực nhất đến cộng đồng mà mình tham gia. 

PV: Có vẻ như, việc xây dựng thương hiệu cá nhân đối với một CEO, lãnh đạo có tầm quan trọng không kém việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp?

Tạo dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp là điều cốt yếu mang đến thành công trong sự nghiệp cũng như các mục tiêu khác trong cuộc sống mỗi người. Riêng với doanh nhân, xây dựng điều này vững mạnh còn là điều cần thiết để phát triển doanh nghiệp thành công.

Bất cứ nhà điều hành nào cũng cần có một thương hiệu cá nhân. Đó chính là hình ảnh, là uy tín, là giá trị cốt lõi mà họ đại diện cho doanh nghiệp và cần được thể hiện ra bên ngoài. 

Với Mr Snake, bất kì một nhà điều hành nào cũng cần xây dựng thương hiệu cá nhân 

Một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ giúp bạn xây dựng niềm tin với khách hàng, và định vị bạn là một CEO có thẩm quyền, một nhà lãnh đạo tư tưởng thực sự trong lĩnh vực kinh doanh của bạn. Từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp cũng như trong chính cuộc sống của bạn.

PV: Vậy còn với phụ nữ và những người trẻ, họ có nên xây dựng thương hiệu cá nhân hay không?

Tại sao không! Giới tính và độ tuổi không phải là rào cản trong xây dựng thương hiệu. Rất nhiều tên tuổi quyền lực ở các giới, độ tuổi trên thế giới đã xây dựng rất thành công thương hiệu cá nhân của mình. Và điều khiến họ thành công đều xuất phát từ việc định vị chính xác thương hiệu của mình.

Thương hiệu cá nhân tự thân vững mạnh sẽ điều này sẽ đem tới thành ng cho bạn 

PV: Theo anh, trong xây dựng thương hiệu cá nhân tự thân chúng ta có nên đề cao việc cá nhân hóa?

Thương hiệu cá nhân chính là câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi "Bạn là ai?" trong mắt người khác. Đây là tính chất khiến nó trở nên cực kì giá trị và tôi hoàn toàn đề cao yếu tố này.

Xây dựng thương hiệu cá nhân - Hãy luôn là chính mình

Theo tôi, luôn là chính mình, không vay mượn của bất cứ ai đó là điều quan trọng và giá trị nhất. Vì thương hiệu là tạo lên dấu ấn cho chính bản thân bạn, không ai có thể thay thế. Và chỉ có cách luôn là chính mình thì đam mê của bạn mới kiên định, sự khác biệt của bạn mới tồn tại được lâu dài. Muốn vậy, điều đầu tiên bạn cần làm là xác định được “WHO AM I”.

PV: Với kinh nghiệm lâu năm của bản thân và từ những trải nghiệm thực tế khi đã đồng hành cùng nhiều cá nhân trong xây dựng thương hiệu của họ, anh có thể chia sẻ bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân tự thân độc nhất?

Tôi luôn nhắc nhở mình mỗi ngày để không ngừng hoàn thiện bản thân, lan tỏa thương hiệu của cá nhân mạnh mẽ hơn, nhưng cũng rất vui và sẵn sàng chia sẻ với mọi người về bí quyết của mình. Bởi thương hiệu cá nhân không phải xây nên một cách ngẫu hứng, đó là một quá trình hoàn thiện bản thân, nên bạn cần thật sự tập trung.

Thương hiệu cá nhân không phải là một quá trình đầu tư nghiêm túc

Hơn 10 năm kinh nghiệm, có 4 điều tôi muốn gửi đến mọi người đang và sắp bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân tự thân:

- Thứ nhất: Bạn cần trả lời được câu hỏi “WHO AM I?”

Thương hiệu cá nhân, nói ngắn gọn là những ấn tượng tốt đẹp mà bạn gây dựng trong tâm trí người khác, là tất cả những gì bạn làm để thể hiện năng lực và các giá trị của bản thân: Tôi là ai, tôi làm được gì và tôi khác biệt như thế nào. Không đơn thuần chỉ thể hiện qua hình ảnh bên ngoài, mà điều này còn là cách tự bạn nhận thức về các giá trị cốt lõi, ưu khuyết điểm, năng lực của chính bạn. Đây là thứ duy nhất không ai có thể lấy đi từ bạn và mang lại lợi ích kéo dài xuyên suốt sự nghiệp.

Trả lời được câu hỏi “WHO AM I?” bạn đã trở thành người làm chủ cuộc chơi

- Thứ hai: Xây dựng cộng đồng uy tín sẽ hiện diện và phát triển thương hiệu

Hiện nay, chúng ta có các công cụ linh hoạt Internet, smartphone để kết nối. Chúng ta có mạng xã hội, YouTube, các kênh livestream... để lan truyền hình ảnh bản thân cùng các thông điệp lớn nhỏ. Nếu trước đây, phạm vi giao tiếp giới hạn bởi khoảng cách địa lý thì ngày nay, mỗi người chúng ta đều có một vòng tròn các mối quan hệ. Tận dụng được những công cụ này đúng cách, bạn sẽ sớm xây dựng được cộng đồng uy tín của riêng mình. 

Ví dụ như trên facebook, bạn nên tham gia các group để chia sẻ quan điểm cá nhân. Đó cũng là những cộng đồng được sàng lọc cao, rất thuận tiện để bạn viral nội dung và hình ảnh cá nhân. Bằng cách này bạn có thể theo dõi từng nhóm đối tượng trên facebook và tương tác với họ một cách nhanh chóng hơn. Đó cũng là cách bạn gây ảnh hưởng với cộng đồng trên facebook và góp phần vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. 

Xây dựng cộng đồng uy tín sẽ hiện diện và phát triển thương hiệu

- Thứ ba: Luôn có suy nghĩ “Cho là nhận”

Nói đến triết lí này người ta thường nghĩ đến giá trị của sự cho đi, sự chia sẻ với những mảnh đời khó khăn, nhưng trong kinh doanh hay xây dựng thương hiệu cá nhân cũng như trong cuộc sống sự ‘’cho đi’’ ở đây không chỉ dừng lại ở sự chia sẻ tiền bạc, vật chất mà còn là sự ‘’cho đi’’ về tinh thần, kiến thức, kinh nghiệm, mối quan hệ … Khi bạn thực sự cho đi mà không toan tính thì sẽ ‘’Nhận lại’’.

"Cho là nhận" là triết lý "vàng" trong kinh doanh và cũng là bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân tự thân của Mr Snake

Tôi hoàn toàn tin tưởng và bị chân lý này thuyết phục. Hãy vận dụng nó trong xây dựng thương hiệu cá nhân tự thân, cũng như cuộc sống để gặt hái những điều mình mong muốn. Giống như một chiếc thuyền buồm phải kết hợp cùng với gió để đến đích, nhiều doanh nhân đang hàng ngày vận dụng các quy luật tự nhiên để đạt mục tiêu.

- Thứ tư: Tạo ra cho mình các hệ sinh thái bền vững

Xây dựng hệ sinh thái đa dạng, có sự liên kết theo chiều ngang và chiều dọc ngày càng phổ biến, mang lại lợi ích cho nhiều cá nhân. Tuy vậy, không phải ai nào cũng có thể thành công, bên cạnh tư duy đúng, mỗi người còn cần có lộ trình dài hạn với những bước đi phù hợp. Bởi một khi đã gọi là thương hiệu thì phải cần thời gian để xây dựng. 

Đầu tư xây dựng thương hiệu cá nhân đem lại nhiều lợi ích về lâu dài

Thương hiệu cá nhân không phải là câu chuyện cổ tích đến sau một đêm. Không có chuyện qua một đêm trở thành nhà điều hành tài ba và có sức ảnh hưởng sâu rộng. Nó là quá trình rèn luyện để sống đúng, sống thật với chính bản thân mình. Không quá dễ nhưng tôi tin ai cũng có thể làm được.

Cảm ơn những chia sẻ của anh. Chúc anh ngày càng thành công trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống!

0974809908