Chuyên mục

Tin tức

Totoro garden - Khu vườn nhỏ nuôi dưỡng hoài bão lớn của 9x khởi nghiệp ở tuổi 17

Ngày đăng: 02/06/2021 Đăng bởi: admin Lượt xem: 1013

Bắt đầu theo đuổi đam mê ở tuổi 17, không ngại lăn xả với nhiều công việc khác nhau, đến nay 9x Bùi Văn Đức đã làm chủ một cửa hàng kinh doanh cây cảnh phục vụ hàng chục nghìn khách hàng mỗi năm, thường xuyên chia sẻ kiến thức hữu ích tới cộng đồng yêu cây và đóng góp không nhỏ tới việc chuẩn hóa nguồn thông tin về cây cảnh đang còn nhiều sai lệch.

“Xanh hóa” không gian sống và làm việc đang trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ, dân văn phòng ưa chuộng trong thời gian gần đây. Không quá khó để có thể bắt đầu startup từ những chậu cây bé bé xinh xinh này, nhưng đủ “lửa” để đưa một cửa hàng nhỏ vỏn vẹn 20m2 sau 4 năm phát triển thành một “khu vườn” mang đậm dấu ấn “Totoro garden” như 9x Bùi Văn Đức thì hẳn không phải là điều dễ dàng.

9x Bùi Văn Đức - Founder thương hiệu cây cảnh Totoro garden

Bùi Văn Đức (SN 1995) xuất thân từ một vùng núi của tỉnh Thanh Hóa. Đây là nơi “chôn rau cắt rốn”, là khởi nguồn cho tình yêu đặc biệt với thiên nhiên, cây cỏ và là vạch xuất phát của thương hiệu “Totoro garden”.

Được biết, ngay từ năm lớp 7, Đức đã bắt đầu thích, sưu tầm và chăm sóc các loại cây cảnh cho riêng mình. Đến khoảng năm lớp 12, sở thích ấy cộng với sự tò mò về kinh doanh như một “ngọn lửa” thôi thúc một cậu học sinh tuổi 17 giàu năng lượng chính thức bắt đầu kinh doanh. 

Niềm đam mê với cây xanh của Văn Đức đã theo anh từ những ngày bé

Đức chia sẻ: “Mình bắt đầu mua bán rất nhiều thứ nhỏ nhặt vào thời điểm đó. Rồi sau khi tốt nghiệp THPT, mình quyết định không đi học đại học và bắt đầu đi làm luôn để có thể sớm thực hiện được việc tự kinh doanh.” Ở cái tuổi đứng trước nhiều sự lựa chọn, khi mà hầu hết các bạn đồng trang lứa chọn học đại học để tích lũy kiến thức thì Đức lại đi ngược với số đông. Hẳn với nhiều người đây là một quyết định mạo hiểm, có phần bồng bột của tuổi trẻ, nhưng càng đi xa hơn, Đức càng chứng tỏ ước mơ và quyết định ở tuổi 17 của mình hoàn toàn không hề viển vông.      

Nhưng không có con đường nào trải đầy hoa hồng, phải có chông gai, có vấp váp mới trưởng thành. Những ngày đầu bước vào “trường đời”, với vốn kiến thức còn rất hạn chế, kinh nghiệm gần như bằng không, Đức cho biết đã rất vất vả để có thể kinh doanh như thời điểm hiện tại. 

Từ cuối năm 2013 đến 2017, Đức trải qua rất nhiều công việc khác nhau từ bảo vệ, nhân viên bán hàng, làm công nhân xây dựng tại các nhà máy thuỷ điện lớn rồi kho xưởng cho đến nhân viên kinh doanh. Đức tự nhận rằng “có lẽ là do mình thiếu định hướng và hoàn cảnh cũng như bản thân còn quá yếu kém nên khi đó mình chưa thể chủ động được công việc. Bản thân phải làm rất nhiều công việc khác nhau với mục đích cuối cùng là có thể tự kinh doanh.” 

Không ngại khó, không kiêng dè và luôn đề ra cho mình một đích đến duy nhất, khoảng thời gian 4 năm đầy gian nan đó cũng là môi trường rèn luyện Đức trở thành một “cây xương rồng” gai góc hơn, kiên trì hơn và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm sống vận dụng vào công việc kinh doanh. 

Lăn xả với nhiều công việc đã giúp cho Văn Đức có thêm nhiều trải nghiệm và kỹ năng 

Đến cuối năm 2017, khi tập tành thử bán hàng online và tích lũy được một số vốn nhất định, Đức tình cờ quen được một bạn đang kinh doanh cây cảnh mini khá thành công tại Hà Nội. Và ý tưởng ra đời từ đó. Theo Đức: “Kinh doanh đúng sản phẩm mà mình có nhiều kinh nghiệm, nhiều hiểu biết và đặc biệt là mình yêu thích chúng không có lý do gì không lan toả niềm yêu thích đó tới mọi người cả.”

Totoro garden với hàng trăm loại cây cảnh mini, sen đá – xương rồng, cây nội thất khác nhau

Tháng 10 năm 2017 Totoro garden ra đời với một cửa hàng rất nhỏ chỉ khoảng 20m2. Một cơ sở nhỏ nhưng được vận hành bằng cả một niềm đam mê lớn, ngay từ những ngày đầu hoạt động Totoro garden đã nhận được rất nhiều sự yêu thích và ủng hộ từ phía khách hành. Cứ như vậy với sự ủng hộ và quý mến ngày càng lớn, chỉ chưa đầy 1 năm, tháng 5 năm 2018, Totoro garden đã chuyển cơ sở lần đầu tiên. Và trong năm 2020 vừa qua, một năm đầy biến động với sự ảnh hưởng không nhỏ của dịch bệnh, một lần nữa Văn Đức cùng đội ngũ của mình đã quyết định nâng cấp Totoro garden với không gian rộng hơn, được đầu tư chỉnh chu hơn về mọi mặt. 

Chỉ sau thời gian ngắn, Totoro garden không ngừng mở rộng về quy mô

Trải lòng về chặng đường xây dựng Totoro garden, Đức chia sẻ: “Khó khăn mà Totoro garden gặp phải thực sự rất nhiều. Làm sao để tối ưu nguồn hàng khi shop còn quá nhỏ, làm sao để đảm bảo sản phẩm chất lượng nhất và đồng đều nhất từ khi mình sản xuất cho tới tay khách hàng. Và làm thế nào để đẩy mạnh khâu marketing. Những điều này khiến mình trăn trở khá nhiều bởi để duy trì và phát triển thương hiệu Totoro garden về lâu dài cần phải học hỏi, tích lũy kiến thức và có sự góp sức của rất nhiều cá nhân. Nhưng mình cũng cảm thấy đặc biệt may mắn khi quá trình phát triển Totoro garden nhận sự yêu mến và đồng hành từ phía khách hàng.”

Totoro garden - khu vườn nhỏ nuôi dưỡng hoài bão lớn của Văn Đức

Tính đến nay, sau 4 năm không ngừng đổi mới và hoàn thiện, Totoro garden đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách ghé chọn mỗi năm và thường xuyên tổ chức các chương trình tặng hàng nghìn cây xanh miễn phí để góp phần phủ xanh Hà Nội. Trên hết, thành quả lớn nhất đối với Totoro garden là sự ủng hộ, tin tưởng và vô vàn phản hồi tích cực từ khách hàng. Đây là động lực lớn nhất để Đức và đội ngũ có thể tiếp tục nâng cao trải nghiệm của khách hàng hơn nữa, để có thể mang màu xanh đi muôn nơi và lan tỏa tình yêu thiên nhiên tới nhiều người nhất .

4 năm phát triển, Totoro garden đã thực hiện nhiều chương trình tặng cây xanh miễn phí, góp phần phủ xanh Hà Nội

Về định hướng trong tương lai, founder Totoro garden chia sẻ rằng: “Totoro garden không muốn phát triển theo hướng thương mại hoá, không quá đề quá về sự phát triển mang tính lợi nhuận. Chúng tôi định hướng phát triển theo hướng hoàn thiện hơn và tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, tạo ra nhiều giá trị nhất cho cộng đồng. Tất nhiên để mang giá trị tới nhiều người nhất Totoro mong muốn sự ủng hộ lớn hơn nữa từ mọi người để có thể phát triển tốt nhất và có thể tới các vùng miền khác nữa của tổ quốc.”

Gần đây nhất, để chứng minh cho cái “tôi” luôn hướng tới triết lý “lan tỏa sức sống” và “Là bạn đồng hành” của một thương hiệu trong lĩnh vực cây cảnh mini, sen đá – xương rồng, cây nội thất độc nhất tại Hà Nội, Totoro garden đã và đang thực hiện hàng trăm video về đặc điểm, cách chăm sóc cũng như cách lựa chọn phù hợp với từng không gian cho hàng trăm loại cây. 

Chia sẻ thêm về hướng đi này, Văn Đức cho biết: “Nững năm qua, Totoro thấy rằng lượng thông tin về cây cảnh đang còn chưa chính xác - cụ thể, chưa dễ hiểu và còn nhiều nguồn thông tin chưa đúng. Totoro với kinh nghiệm tiếp xúc thực tế với hàng trăm loại cây khác nhau, số lượng hàng trăm nghìn loại cây khác nhau. Kèm theo đó là sự học hỏi không ngừng của mình thì Totoro hy vọng bộ video này sẽ là nội dung tốt nhất dành tặng cho tất cả mọi người.

Tin rằng với tâm huyết cùng bản lĩnh của mình, 9x Bùi Văn Đức cũng như thương hiệu Totoro garden của mình sẽ ngày càng phát triển, trở thành người bạn đồng hành tin cậy của các khách hàng Việt!

0974809908