Chuyên mục

Tin tức

Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người mới khởi nghiệp - Nên hay không nên

Ngày đăng: 28/08/2020 Đăng bởi: admin Lượt xem: 398

Thương hiệu cá nhân tuy chưa phổ biến rộng rãi tại Việt Nam những cũng là từ khóa không còn mới, được nhắc đến nhiều trên truyền thông, đặc biệt là trong giới kinh doanh. Với những người mới khởi nghiệp, việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn luôn một phương pháp và một hướng đi riêng. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người mới khởi nghiệp là yếu tố cực kỳ cần thiết hiện nay

Thương hiệu cá nhân chính là tổng hợp những thứ mà ta lựa chọn xuất phát từ bản thân để trình bày cho thế giới, để gây được sự ghi nhớ và dấu ấn đối với người khác.Hay nói cách khác, thương hiệu cá nhân chính là bao gồm tất cả những gì người ta có thể nhìn thấy và đánh giá ở bạn như ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp, thái độ sống,.. . Ngày nay, không chỉ riêng các sản phẩm của các công ty lớn với ngân sách marketing khủng mới làm thương hiệu. Bản thân mỗi người đều là một thương hiệu. Và chỉ khác nhau giữa cách chúng ta đi xây dựng nó mà thôi. Bài viết này sẽ viết riêng về cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho người mới khởi nghiệp. 

Khi startup phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, việc “xây dựng thương hiệu cá nhân” có là điều cần thiết trước mắt?

Tom Peters, tác giả bài viết “The Brand Called You” đăng trên tạp chí Fast Company chỉ ra rằng “ Mỗi người chúng ta đều là CEO cho công ty cả mình. Để tồn tại trên thị trường, cần phải biết quảng bá cho thương hiệu cá nhân”. Chính vì vậy, xây dựng thương hiệu cá nhân là vấn đề quan trọng cho người mới khởi nghiệp. 

Tuy nhiên, số đông mọi người đều đồng tình rằng “Những doanh nghiệp mới, doanh nghiệp nhỏ nên tập trung vốn ngân sách hạn hẹp của mình để phát triển sản phẩm, để tồn tại được trên thị trường đã rồi mới tính đến câu chuyện thương hiệu. Điều đó là không sai. Tuy nhiên, song song với việc phát triển sản phẩm, bạn vẫn có thể xây dựng được thương hiệu cá nhân cho mình bằng nhiều cách mà không cần tốn quá nhiều chi phí.

Mr. Snake - Người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thương hiệu cá nhân, khi được hỏi về vấn đề xây dựng hình ảnh cho những người mới khởi nghiệp, anh nhận định rằng “Giai đoạn khởi nghiệp được xem là thời điểm tốt nhất để bắt đầu xây dựng thương hiệu, xác lập danh tiếng cho không chỉ doanh nghiệp mà còn cho người tạo lập nên doanh nghiệp đó.Việc làm là cần thiết và cần song hành với phát triển sản phẩm, cho dù nguồn lực về tài chính cũng như nhân sự của startup còn nhiều giới hạn”. 

Mr.Snake - Phù thủy tài ba trong lĩnh vực tư vấn xây dựng thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân chính là tài sản vô hình bạn có được, giúp phát triển doanh nghiệp,, đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, định vị được sản phẩm cao cấp hơn và dễ dàng có cho mình và doanh nghiệp mình có chỗ đứng trên thị trường.   

Đừng chỉ xây dựng thương hiệu cá nhân khi đã có tiền 

Tại sao ở các nước phát triển, trước khi quyết định khởi nghiệp, người kinh doanh thường đã có chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân ở lĩnh vực đó trong một thời gian dài. Tại Việt Nam, cũng đã có rất nhiều người đi theo, và họ dễ dàng hơn rất nhiều so trong bước khởi nghiệp. Chặng đường giúp hình ảnh cá nhân, doanh nghiệp của mình đi sâu vào tâm trí khách hàng là một chặng đường dài và gian nan, đặc biệt là đối với những người đi lên từ con số 0. Và khi đã có kinh tế ổn định, lúc này mới xây dựng thương hiệu để phát triển thì đã muộn hơn so với những doanh nghiệp khác. 

Bạn có công nhận với tôi rằng, đa số các startup vận hành, có được các hợp đồng làm ăn trong khoảng thời gian mới đầu là nhờ vào các mối quan hệ cá nhân của người sáng lập hoặc người đứng đầu doanh nghiệp đó. Vậy nếu bạn không có mối quan hệ hay có những ảnh hưởng, thì bạn sẽ “chết chìm” khi vừa mới tập bơi. Chính vì thế, Xây dựng thương hiệu cá nhân là cơ sở để các startup tuyển dụng nhân tài và thu hút thêm vốn đầu tư. 

Tuy nhiên việc xây dựng thương hiệu cho startup lại là một bài toán khó. Vậy phải giải quyết bài toán này như thế nào? 

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho người mới khởi nghiệp 

Hãy trở thành một chuyên gia 

Trở thành một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó là con đường ngắn nhất giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân thành công. Khách hàng, đối tác hay người không thuộc phân khúc mục tiêu của bạn đều mong muốn lắng nghe một chuyên gia chia sẻ hơn là một tên vô danh tiểu tốt. Điều bạn cần làm chính là trau dồi kiến thức, chuyên môn từ cơ bản đến nâng cao trong lĩnh vực bạn sẽ khởi nghiệp. Không chỉ là về sản phẩm của mình, về thị trường hướng đến mà còn là kiến thức ở nhiều lĩnh vực xung quanh. Không khó để bạn có thể trở thành chuyên gia nhưng cũng không dễ để bạn trở thành chuyên gia có tầm ảnh hưởng. Hãy liên tục tạo ra những câu chuyện, tích cực tham gia các hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa để quảng bá thương hiệu cũng như tìm đối tác kinh doanh.

Hãy tạo thông điệp cho thương hiệu của mình 

Thông điệp cùng với “giá trị cốt lõi” là những thứ bạn muốn người khác nhìn nhận về mình theo cách đó, là những điều bạn mà khách hàng sẽ nhận được khi mua hàng hoặc làm việc cùng bạn. Thông điệp cho thương hiệu cá nhân là vô cùng quan trọng, tác động đến sự phát triển về lâu dài cho chính hình ảnh của bạn và doanh nghiệp bạn xây dựng. Để tạo ra một thông điệp gần gũi với khách hàng, bạn nên dựa vào insight của công chúng mục tiêu. Hay nói cách khác, đó là sự thấu hiểu sâu sắc với nhu cầu khách hàng. Việc này nên bắt đầu sớm nhất có thể, dựa trên tình hình thực tế và mục đích của mỗi doanh nghiệp mới khởi nghiệp. 

Hãy tận dụng mạng xã hội

Ngày nay, mạng xã hội đã cực kỳ phổ cập, là nơi mỗi cá nhân đều bình đẳng, có quyền lợi ngang nhau và có thể nói lên tiếng nói của mình, là nơi bạn có thể chia sẻ tự do mọi điều về bạn mà không cần mất chi phí như cách pr trên báo chí trước đó. Ngoài ra, đây còn là một môi trường tương tác hai chiều, có sự phản hồi của người nghe. Hãy tận dụng công cụ hữu ích có một không hai ở thời điểm hiện tại này để phát triển thương hiệu cá nhân của mình. Tuy nhiên, mạng xã hội là một con dao hai lưỡi. Bạn có thể nổi tiếng nhanh chóng chỉ trong một vài ngày bằng một chiêu trò. Nhưng chắc chắn, bạn sẽ không bao giờ có thể nhận lấy cảm tình từ khách hàng nếu đi theo các đó. Bạn cần nhớ rằng, không có con đường nào ngắn và dễ dàng để có thương hiệu trong tâm trí khách hàng

Trong một thế giới mà bất kỳ cái gì cũng đều gắn với một thương hiệu thì bạn cũng nên nghĩ tới thuật ngữ đó cho riêng mình. Hãy xây dựng và nuôi dưỡng thương hiệu cá nhân của bạn – yếu tố giúp bạn luôn thành công trên con đường sự nghiệp của mình và đặc biệt hơn nữa nếu như bạn là một người mới khởi nghiệp. 

️Bậc thầy trong việc tư vấn xây dựng thương hiệu cá nhân tại Việt Nam - Mr.Snake sẽ giúp bạn làm được những điều đó. 

0974809908